Bài 9: Thiền Định về Tính Không Như Thế Nào?



Thiền định về tính Không như thế nào?

(Trích một số bài Pháp thoại của Lama Zopa Rinpoche tại Hoa Kỳ. Anh Nguyễn chuyển ngữ)
 

 Cách thiền định về tính Không là quán chiếu cái tôi. Mặc dầu cái “tôi” trình hiện như thật có và hiện hữu có tự tính, đây chỉ là phóng ảnh. Suy nghiệm thế này: “Đây là phóng ảnh.  Cái tôi thực hiện hữu này được phóng chiếu ra trên một cái Tôi chỉ do tâm định danh mà thành, bởi những vết hằn do vô minh trong quá khứ để lại. Hãy nhớ rằng cái tôi hiện hữu, cái tôi tồn tại có tự tính là hư huyễn. Hãy nghĩ thế này: “Đây là đối tượng phải bác bỏ”. Cái tôi hiện hữu có tự tính trình hiện trước bạn, nhưng trong tâm bạn, bạn nhận biết rằng đây là đối tượng phải bác bỏ.  Đây là ảnh chiếu của vết hằn từ cái tâm hư huyễn của vô minh để lại. Điểm chính yếu là phải nhận biết được rằng đây là hư huyễn và đối tượng phải được bác bỏ. Khi tâm bạn cho rằng: “đây là hư huyễn”, thì cái nghĩ sẽ cho bạn biết rằng trong thực tại này cái tôi là rỗng không.

Đấy cũng là cách tương tự khi bạn tiếp xúc với vật ngoại cảnh. Khi bạn thấy cái bàn, nó trình hiện như một cái gì đó cực kỳ thật nhưng nó chỉ là cảnh huyễn, đối tượng phải bị bác bỏ. Nó không tồn tại trong hiện thực. Khi bạn nhìn một bông hoa, hãy nghĩ thế này: “Bông hoa thật và tồn tại có tự tính là phóng ảnh, là hư huyễn. Nó không hề hiện hữu trong hiện thực. 

Nếu bạn thực tập chính niệm về mọi sự vật trình hiện tồn tại độc lập, có tự tính chỉ là cảnh huyễn tức là bạn luôn luôn thực hành tri kiến về tính Không.  Nó tự nhiên sẽ trở thành sự nhận biết về tính không. Càng nhìn vào nhiều sự vật, bạn càng nhận biết về tính không. Bạn càng nghĩ đến nhiều cái tên, bạn càng nhận hiểu về tính không. Bạn càng nhìn hoặc càng sở hữu nhiều sự vật, bạn càng quán tưởng nhiều về tính không. Thiền quán theo cách này sẽ trở nên cực kỳ mạnh mẽ và hiệu quả về tính không.

Bạn sẽ nhận hiểu một sự khác biệt lớn lao giữa đời sống của bạn và hiện thực. Nó tương tự như sự khác biệt giữa mặt đất và bầu trời. Cách bạn sống giữa cuộc đời này, cách bạn tạo tác ra các sự vật và chấp thật vào chúng là hoàn toàn trái ngược với hiện thực, tức là sự trống rỗng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thiền Hành (Walking Meditation)

99% kinh nghiệm về thiền tập của tôi là thiền tọa (ngồi thiền), lưng thẳng như mũi tên, trong tư thế 7 điểm của đức Phật Tì Lô Giá Na và...