Bài 4: Thực Hành Tâm Bồ Đề




(Trích từ tác phẩm "Thực Tướng của Sự Vật" - Lama Zopa Rinpoche, tập hợp các bài Pháp thoại của Ngài tại Hoa Kỳ. Anh Nguyễn chuyển ngữ.)



Thực hành tâm Bồ đề, hay còn gọi là tâm từ bi, để thành tựu hạnh phúc cho bản thân và đặc biệt thành tựu hạnh phúc cho các chúng sinh hữu tình là cực kỳ quan trọng. 

Để phát khởi nhận thức về tâm bồ đề, tâm giác ngộ bao la, cánh cửa dẫn đến con đường giác ngộ giải thoát của Đại Thừa, chúng ta cần trước tiên phát tâm xả ly luân hồi. Để phát khởi tâm xả ly luân hồi, trước hết chúng ta cần phát tâm đoạn lìa đời sống ta bà, buông bỏ tham luyến vào đời sống này. Những ham muốn thế tục dính mắc vào đời sống này là trở ngại cơ bản cho các hành vi thuộc thân, khẩu, ý của ta trở thành thiện Pháp. Chúng ta phải đoạn trừ những phiền não thế tục vốn không chỉ bám víu vào hạnh phúc của ta mà là hạnh phúc của cả kiếp sống này. 
Chúng ta phải giải thoát mình khỏi những phiền não thế tục, vốn là gốc rễ của mọi bất hạnh ta phải trải nghiệm trong đời sống hàng ngày. Chấp bám là chướng ngại chính trong việc thực hành chánh Pháp và là cội nguồn của mọi mê lầm. Để vượt qua chướng ngại này, chúng ta cần thiền định trên đạo lộ của các chúng sinh hàng hạ căn (Hạ phẩm trượng phu).

Nếu không có tâm từ bi, ta sẽ nuôi dưỡng ái trọng tự thân. Sân hận, một tâm tham luyến không bao giờ biết đủ, tính đố kỵ và tất cả những vọng kiến khác đều từ đó mà khởi lên. Tâm ái trọng tự thân cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm tuệ, trừ khử vô minh. Khi nương vào ái trọng tự thân, chúng ta sẽ rơi vào vô minh.

Không có lòng nhân ái, một trái tim từ bi, các vọng kiến sẽ gây nguy hại cho ta và các chúng sinh khác. Từ lúc sinh ra cho đến giờ, khi không thực hành lòng bi mẫn, yêu thương, khi tâm ta bị ái trong tự thân và các phiền não chướng thao túng, chúng ta đã gây đau khổ cho biết bao chúng sinh khác. Khi bản chất của tâm không nhẫn nhịn, không bi mẫn, chúng ta mang lại bất hạnh cho nhiều chúng sinh trong kiếp này, cả người lẫn các động vật xung quanh mình.

Nếu chúng ta đã hoàn toàn trừ khử được các niệm phiền não trong quá khứ thì chẳng có lý do gì để chúng khởi lên trong kiếp này, không có lý do gì phải sinh ra cùng với chúng. Chính bởi chúng ta không trừ khử chúng trong các kiếp sống đã qua nên chúng ta sinh ra với cái tâm chỉ biết đến bản thân mình, chỉ ưu ái bản ngã của mình và các suy niệm mê lầm khác. Từ vô thủy sinh tử luân hồi, chúng ta không dẹp bỏ được sự ái trọng tự thân, vô minh, giận dữ, tham luyến cho nên chúng ta gây ra đau khổ cho không chi riêng mình mà cho vô số các hữu tình khác từ những suy nghĩ lầm lạc đó. Nếu chúng ta không làm gì để thay đổi các vọng kiến này thì những hậu quả tương tự lại tiếp tục xảy ra trong cái kiếp sống tương lai.  Từ kiếp này qua kiếp khác, liên tục, chúng ta gây ra khổ đau cho mình và các hữu tình.

Với một trái tim nhân ái, lòng bi mẫn dành cho tha nhân, các chúng sinh khác sẽ không bị ta gây hại nữa, bắt đầu từ gia đình, những người thân cận gần gũi nhất, những người chúng ta cùng chung sống, cùng ăn, cùng làm việc, giao hảo trong đời sống hàng ngày. Nếu có lòng bi mẫn, bắt đầu từ gia đình và lan tỏa đến các chúng sinh khác, chẳng ai bị ta gây hại nữa và ai cũng nhận được phúc lạc. Không nhận được nguy hiểm do ta gây ra tức là họ đã nhận được an lạc từ chúng ta rồi đó.  Sự an lạc này phụ thuộc rất nhiều vào chúng ta.

Ngoài ra, nhờ tâm bi mẫn, chúng ta không gây hại cho tha nhân, chúng ta mang tới lợi ích cho chúng sinh, bắt đầu từ những người gần gũi ta nhất và lan tỏa đến tất cả các chúng sinh khác. Chúng ta làm lợi ích cho tha nhân, giải thoát họ khỏi khổ đau và mang lại an lạc. Đó chính là tác dụng của tâm bi mẫn: Chúng ta làm lợi lạc chúng sinh bằng hành động của mình.
Nếu có tâm bi mẫn, tất cả các chúng sinh khác đều nhận được an lạc hạnh phúc. Nếu không có tâm bi mẫn, nếu ta không thay đổi thái độ mà cho phép sự ưu ái bản ngã và những tri kiến lầm lạc kiểm soát tâm thức thì những người khác sẽ phải gánh chịu cái hại do ta gây ra, bắt đầu từ những người gần ta nhất cho đến tất cả các chúng sinh khác. Vì thế chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về hạnh phúc của các chúng sinh. Mỗi chúng ta chịu hoàn toàn trách nhiệm làm dịu khổ đau của họ và mang đến cho họ nguồn hạnh phúc tạm thời và đặc biệt hạnh phúc dài lâu.
Cũng không quan trọng gì khi cả gia đình còn lại của chúng ta có thực hành tâm bi mẫn hay không. Cũng không quan trọng nếu họ không thương ta mà chỉ hại ta. Cũng không quan trọng khi hàng triệu người trên đất nước này ghét ta, hại ta. Ngay cả khi mọi chúng sinh thù hận và gây hại cho ta thì cũng chẳng có gì phải quá đau đớn bởi vì ta chỉ có một mình. Nếu có chịu đau khổ, ngay cả khi phải đọa sinh nơi địa ngục, ta cũng chỉ có một thân một mình, không có gì phải quá khổ sở. Ngay cả nếu chúng ta thành tựu giải thoát, đạt được hạnh phúc rốt ráo cho chính mình, thì cũng chẳng có gì phải quá vui sướng vì chúng ta chỉ là một người, một cá thể.

Tuy nhiên, nếu chúng ta, một thân một mình, không có lòng từ ái trong tâm, thì có một hiểm họa là ta có thể gây hại cho vô số hữu tình. Đấy mới là điều hãi hùng hơn nhiều.  Đã từng xảy ra trên thế giới này khi một cá nhân sát hại rất nhiều triệu người. Vì không thực hành lòng lòng từ bi nhẫn nhịn, một cá nhân có thể mang lại vô vàn đau khổ cho hàng triệu chúng sinh, chưa kể các muông thú đang sinh sống trên mặt đất, ở biển khơi cũng bị đe dọa hoặc tiêu diệt.

Nếu chính chúng ta không thực hành lòng bi mẫn thì có nguy cơ chúng ta cũng sẽ gây hại cho vô số các chúng sinh. Đối với chúng ta, một cá nhân, việc trước tiên phải thực hành lòng nhân từ là vô cùng hệ trọng, hệ trọng với các chúng sinh khác, hệ trọng đối với người đang sống chung cùng ta còn hệ trọng hơn nữa nếu ta có  5, 10 người khác nữa trong gia đình. Cho hàng triệu người đang sống chung với chúng ta trong một quốc gia, việc thực hành lòng nhân từ lại càng quan trọng và quan trọng hơn hết thảy là cả hằng hà sa số những chúng sinh trong cả sáu nẻo luân hồi. Vì chúng sinh đau khổ là vô lượng vô biên nên việc từng cá nhân thực hành lòng bi mẫn trở nên tối quan trọng.

Chúng ta hãy thực hành lòng bi mẫn, hãy phát khởi tâm bồ đề đến tất cả các chúng sinh khác. Trong hành động của mình, chúng ta hãy loại bỏ việc gây hại cho tha nhân và phải mang đến lợi ích cho họ. Nếu không mang lại được lợi ích gì thì chí ít cũng đừng gây hại cho họ. Cách thực hành tối thiểu nhất là không được gây nguy hại cho người khác. Nếu chúng ta không thể dừng việc gây hại cho các chúng sinh khác thì sẽ chẳng có thực hành tâm linh nào, chẳng có thực hành thiện Pháp nào cả.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thiền Hành (Walking Meditation)

99% kinh nghiệm về thiền tập của tôi là thiền tọa (ngồi thiền), lưng thẳng như mũi tên, trong tư thế 7 điểm của đức Phật Tì Lô Giá Na và...