Thanh lọc tâm thức
(Trích một số bài Pháp thoại của Lama Zopa tại Hoa Kỳ - Chân Như chuyển ngữ)
Chúng ta có
trách nhiệm mang nguồn hỷ lạc vô thượng của quả vị giác ngộ viên mãn cho tha
nhân. Vì sao đấy là trách nhiệm của chúng ta? Là bởi vì chúng ta được tái sinh
trong thân người thuận duyên. Trước hết, bản thể của tâm là hằng biết và hằng sáng. Chúng ta mang một cái tâm đã có sẵn Phật tính, một bản tính của đấng toàn
tri.
Bầu trời
không đồng nhất với những áng mây. Mây là tạm thời, chúng đến rồi đi. Phụ thuộc
vào nhân và duyên, mây bay đến; phụ thuộc vào những nhân và duyên khác, mây bay
đi, rồi trời quang trở lại. Nó cũng giống như một chiếc gương: tùy thuộc vào
các nhân duyên, nó có thể bị uế nhiễm bởi bụi bẩn; rồi theo các nhân duyên
khác, các bụi bẩn bám vào gương được gột rửa sạch. Chiếc gương chỉ bị che chướng
tạm thời mà thôi.
Tâm của
chúng ta cũng như vậy. Bản thể của tâm là quang minh thuần tịnh và các mê mờ, vọng
kiến che phủ - vô minh, chấp bám, sân hận và các phiền não chướng – chỉ là tạm
thời, không phải vĩnh viễn thường hằng. Do các nhân duyên, tâm ta bị che lấp rồi
do các nhân duyên khác, các mê mờ chướng ngại sẽ được dẹp quang, chúng ta thoát
khỏi sợ hãi, tội lỗi và những cảm xúc không mong muốn.
Hoàn toàn
tùy thuộc vào cách chúng ta sống đời sống này và cách chúng ta hành xử với tâm
của mình. Hành xử cách này thì che chướng tâm, hành xử cách khác thì giải phóng
tâm khỏi các vọng chấp mê mờ và khiến tâm trở nên hoàn toàn tỉnh thức. Tùy thuộc
ngay cả vào những hành động ta thực hiện mỗi ngày: một hành động có thể khiến tâm mê mờ, hành động khác lại giảm thiểu
vọng chấp và giải phóng tâm thức.
Cách ta sống
như thế nào, ta làm gì với thân, khẩu và ý nghĩ của mình sẽ tạo ra những hiệu ứng
khác nhau trên tâm thức. Hành vi khác nhau sẽ dẫn đến những tác dụng khác nhau
nhưng phần lớn phụ thuộc vào thái độ của của chúng ta khi hành xử. Khi hành xử
với thái độ tiêu cực, với vô minh, chấp thủ, sân hận hoặc phiền não, thái độ đó
ảnh hưởng đến tâm. Nó che mờ tâm thức. Nhưng nếu ta sống một cuộc đời tỉnh
giác, không tham luyến, bình thản và với thái độ sống tích cực, ảnh hưởng lên
tâm thức sẽ tích cực. Nó giảm thiểu vọng chấp mê lầm và thanh tẩy tâm thức.
Khi thực
hành chân Pháp, tùy thuộc vào cách ta thực hành thiện xảo như thế nào, điều đó
sẽ thanh lọc tâm thức của ta. Khi tâm thức càng được thanh lọc thì mê mờ chướng
ngại càng ít đi. Khi chúng ta hành động với tâm, khẩu, ý khởi sinh từ vô minh,
tham lam, sân hận và thái độ tiêu cực, nó càng che mờ tâm thức của ta. Nó tạo
ra sự rối loạn ngày càng nhiều trong đời sống hàng ngày và trong dài lâu, trong
những kiếp sống tương lai của chúng ta. Đó là duyên sinh, giống như ví dụ về
đám mây trên trời và bụi bẩn bám vào gương.
Chúng ta trải
nghiệm nhiều kiểu đau khổ và hạnh phúc vì thái độ tiêu cực hay tích cực chúng
ta tạo ra trong đời mình. Chính bởi những thái độ đó mà khởi sinh ra tâm phiền
não hay tâm hỷ lạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét