Đối thoại với Thầy


1.
“Đời con như cái ly vỡ vụn,” – một  vị khách nói với Thầy. “Tâm hồn con vấy bẩn nhiều tội lỗi. Có hy vọng gì cho con không?”
“Có,” Thầy đáp. “Có một thứ có thể hàn gắn những mảnh vỡ nát đó và mọi vết nhơ được gột rửa sạch.”
“Đó là cái gì?”
“Sự tha thứ.”
“Con phải tha thứ cho ai?”
“Mọi người. Cuộc đời, Chúa, hàng xóm của con và đặc biệt là tha thứ cho chính mình.”
“Làm sao để tha thứ đây?”
“Bằng cách hiểu rằng không ai đáng bị đổ lỗi cả,” Thầy đáp, “không ai cả.”

2.
“Con đi tìm kiếm ý nghĩa của sự hiện hữu.” – Một vị khách lạ nói với Thầy.
“Lẽ dĩ nhiên,  anh đang giả định là một sự hiện hiệu hữu có ý nghĩa.” – Thầy trả lời.
“Chả lẽ lại không có ?”
“Khi anh kinh nghiệm sự hiện hữu đúng như  nó là – chứ không phải như anh nghĩ nó là – anh sẽ nhận ra rằng câu hỏi của anh chả có ý nghĩa gì hết.” – Thầy đáp.

3.
Thầy diễn lại một mẩu đối thoại tưởng tượng giữa Chúa và một tín đồ:
Tín đồ: Xin Chúa đừng bỏ con.
Chúa: Ta đi để Chúa thánh thần có thể tới được.
Tín đồ: Chúa thánh thần này là gì ạ?
Chúa: Lòng can đảm và tự do đến từ sự bất phụ thuộc.

4.
Một lần nọ, Thầy trò chuyện với một ông hàng xóm ở miền quê, ông này bị ám ảnh với việc phải có thêm nhiều đất đai.
“Con ước mình có thêm đất,” ông ta nói.
“Nhưng  tại sao?, Thầy hỏi, “Chẳng phải ông đã có đủ đất rồi đấy thôi?”
“Nếu con có thêm đất, con sẽ nuôi thêm bò.”
“Rồi ông làm gì với đám bò đó?”
“Con bán chúng đi lấy tiền.”
“Để làm gì?”
“Để mua thêm đất và nuôi thêm nhiều bò.”

5.
“Thế giới hiện đại hiện đang nhức nhối về chứng lười biếng tình dục ngày càng tăng,” – một nhà tâm lý học nói.
“Cái đó là gì thế?” Thầy hỏi.
“Chứng mất hết hứng thú tình dục.”
“ Thật kinh khủng!” Thầy đáp. “Chữa trị bằng cách nào đây?”
“Chúng tôi cũng không biết. Thầy biết cách nào không?”
“Tôi nghĩ là tôi biết.”
“Cách gì vậy?”
“Khép tình dục thành một tội đi,” Thầy trả lời với nụ cười hóm hỉnh.

6.
“Một số người nói rằng không có đời sống sau cái chết,” một đệ tử nói.
“Họ nói vậy à?” Thầy đáp bình thản.
“Thật kinh khủng khi chết và không bao giờ có thể nhìn thấy, nghe thấy hoặc yêu thương hoặc di chuyển lại được nữa.”
“Con thấy điều đó kinh khủng à? Thầy hỏi “Nhưng đây là cách phần đông mọi người đang làm ngay cả trước khi họ chết mà.”

7.
“Cụ thể thì Giác ngộ là gì ạ?” Một đệ tử chất vấn Thầy
“Nhìn thấy Hiện Thực như chính nó.” Thầy đáp
“Ai mà chả thấy Hiện Thực như chính nó.”
“Ồ không, phần đông người ta nhìn Hiện Thực theo cách họ nghĩ nó là”
“Có gì khác nhau?”
“Sự khác nhau giữa việc con nghĩ con đang chìm nghỉm giữa một đại dương bão tố và con biết rằng con không thể chìm vì làm gì có nước ở xung quanh con.”

8.
“Làm sao con có thể thay đổi chính con?”
“Con là chính con, vì thế con không thể thay đổi chính con, cũng tựa như con không thể đi mà bỏ cái chân ở lại được.”
“Không lẽ không thể làm gì được sao?”
“Con có thể hiểu và chấp nhận điều này.
“Con sẽ thay đổi như thế nào nếu con chấp nhận bản thân con?
“Con sẽ thay đổi như thế nào nếu con không chấp nhận bản thân con? Những gì con không chấp nhận, con sẽ không thay đổi, con chỉ cố kiềm nén mà thôi.”

9.
“Sao con luôn làm điều ác?”
“Vì con bị mê hoặc.” Thầy đáp
“Bởi cái gì?”
“Bởi cái ảo giác mà con gọi là bản ngã
“Vậy làm sao để ngưng cái ác?”
“Bằng cách hiểu rằng cái ngã mà con biết không tồn tại, vì thế không cần phải bảo vệ nó.”

10.
“Thầy sẽ chúc chúng con một Giáng sinh vui vẻ chứ?”
Thầy liếc vào tờ lịch, thấy hôm nay là thứ Ba và nói: “Thầy muốn chúc các con một ngày thứ Ba vui vẻ thì hơn!”
Điều này làm những người Công giáo trong tu viện khó chịu cho đến khi Thầy giải thích: “Hàng triệu người không vui hưởng ngày hôm nay mà phải đợi tới Giáng Sinh. Vì thề niềm vui của họ ngắn ngủi lắm. Nhưng với những người học cách vui sống trong hiện tại, thì ngày nào cũng là Giáng Sinh cả.”

11.
“Sư phụ cũ của con dạy con chấp nhận sinh và  tử.”
“Vậy con còn đến gặp ta làm gì?” Thầy hỏi.
“Để học cách chấp nhận những thứ nằm giữa đoạn sinh và tử.”

12.
“Hạnh phúc giống như con bướm” Thầy nói, “Đuổi theo nó, nó lẩn trốn ta. Ngồi xuống im lặng, nó sẽ đậu lên vai con.”
“Vậy con phải làm gì để có hạnh phúc?”
“Ngưng đuổi theo nó.”
“Nhưng chẳng lẽ không làm gì sao?”
“Con có thể ráng ngồi trong im lặng – nếu con dám làm thế!”

(Trích từ tác phẩm Tỉnh Thức - Awakening của Anthony De Mello)
- Chân Như Việt dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thiền Hành (Walking Meditation)

99% kinh nghiệm về thiền tập của tôi là thiền tọa (ngồi thiền), lưng thẳng như mũi tên, trong tư thế 7 điểm của đức Phật Tì Lô Giá Na và...