11 Lợi ích của thiền quán về tâm từ (metta)


Bhante Gunaratana
Chân Như Việt dịch

MAR 14, 2017

Chúng ta không cần một xã hội lý tưởng hay một thế giới hoàn hảo để thực hành tâm từ ái. Chúng ta không thực hành để cứu rỗi thế gian hay khiến nó trở nên toàn hảo. Chúng ta thực hành vì chính mình, vì lợi lạc và sự an bình của bản thân. Bất kỳ tác dụng nào sinh ra từ thực hành này đều là kết quả phụ. Nếu sự tập trung hướng ra ngoài bản thân mình, chúng ta sẽ chẳng bao giờ thành tựu được gì cả. Song, may mắn thay, hạnh phúc của chúng ta lại gắn bó mật thiết với hạnh phúc của người khác. Do vậy, sự thực hành tâm từ ái vì lợi ích của chính mình thật ra chính là vì lợi tha.
Trong bài thuyết pháp về Lợi ích của Tâm từ (Kinh Từ Bi), Phật đã lược ra 11 lợi ích thu được nhờ sự thực hành từ tâm, và thầy cũng nói thêm rằng rất nhiều những lợi lạc ngài đưa ra đã được khẳng định bởi các nghiên cứu khoa học hiện đại.
1. Con sẽ ngủ ngon giấc
Khi con bước vào giấc ngủ với cảm giác từ ái đối với chính mình và với người khác, con sẽ buông thư và ngủ yên giấc trong an bình.

2. Con thức giấc trong cảm giác khỏe khoắn.

Khi con ngủ ngon giấc, con sẽ thức dậy trong cảm giác thư thái và tĩnh tại. Với thân tâm an lạc, con sẽ có thể kết nối với gia đình, bạn bè, người thân, láng giềng và kể cả với người dưng một cách chân thật, hài hòa. Con sẽ thấy tươi mới, phấn chấn và hạnh phúc trọn ngày.

3. Con sẽ không gặp ác mộng.
Khi thực hành tâm từ, con sẽ trở nên đủ mạnh mẽ để đối mặt với bất kỳ điều gì xảy ra. Thật ra, Phật đã dạy rằng khi thực hành tâm từ, con sẽ không bị ác mộng quấy rầy.

4. Thân con buông thư, nét mặt con tràn đầy hỷ lạc.

Thân thể con thể hiện chính tâm của con. Khi con cảm thấy yêu thương tất cả chúng sinh, điều đó sẽ hiện rõ trên gương mặt con. Nhìn nét mặt chân thành, an lạc của con, mọi người sẽ muốn đến gần con và thấy hoan hỉ khi ở bên con.

5. Ngay cả cầm thú và thiên nhân cũng cảm thấy gần gũi với con.

Khi thực hành tâm từ ái, tâm con sẽ phát ra một trường an lạc xung quanh mình. Trẻ con đặc biệt mẫn cảm với loại năng lượng này – kể cả loài phi nhân cũng có thể nhận biết được trường an lạc này.
Một ngày nọ khi thầy đang dắt con Nâu đi dạo, một cặp vợ chồng tiến lại gần và người phụ nữ quỳ xuống chỗ con Nâu và trò chuyện với nó. Nó ngoe nguẩy cái đuôi tỏ ra rất âu yếm với cô ấy. Người đàn ông lại bị nó gầm gừ hù dọa.

6. Các vị thần sẽ bảo hộ con con.
Có đôi khi chúng ta cảm thấy như mình được hướng dẫn và che chở bởi những chúng sinh vô hình. Nhận biết điều này như một loại gia trì là một nguồn an bình thanh tĩnh. Dù cho điều này có chính xác hay chỉ là một loại năng lượng nào đó ban cho chúng ta cảm giác được dẫn dắt và che chở, đức Phật xem điều này như một loại lợi ích khi thực hành tâm từ ái.

7. Lửa, độc tố và vũ khí không hãm hại được con
Khi đọc các câu chuyện thời xa xưa, có rất nhiều yếu tố mang tính tượng trưng hay kỳ bí. Đức Phật có kể câu chuyện về những đạo sĩ thực hành tâm từ và được bảo hộ khỏi lửa thiêu đốt, chất độc hay vũ khí xâm hại. Ngài giải thích rằng tham lam, sân hận và si mê chính là ngọn lửa cháy, là nọc độc và vũ khí mà tâm từ ái sẽ bao bọc, hộ vệ cho chúng ta thoát khỏi chúng.
Trong bài pháp về Kinh Lửa Cháy, đức Phật dạy rằng nọc độc chính là 3 thứ - tâm tham lam, sân hận và si mê. Những thứ vũ khí này giống như mũi dao nhọn có thể băm nát tâm an lạc thành từng mảnh, ngài đã dạy như thế. Trong Hợp Tuyển Lời Phật Thuyết, ngài đã miêu tả các vũ khí của thân, ngữ và ý. Trong kinh Udana, ngài đã thuyết rằng: “Họ tranh chấp, gây gổ, cự cãi nhau, đâm vào nhau bằng dao nhọn của ngôn từ: “Cái này mới là chánh Pháp. Cái kia không phải chánh Pháp.” Trong kinh Pháp Cú, đức Phật dạy rằng: “Không có ngọn lửa nào bằng lửa tham đắm, không có sự bất hạnh nào bằng sân hận, không có đau khổ nào bằng si mê, không có hạnh phúc nào bằng sự an lạc.”
Trong một câu chuyện phổ biến về sức mạnh của tâm từ, Uttara một Phật tử tâm huyết theo Phật rất buồn khổ. Nàng kết hôn với một người không hề xem trọng đức Phật và vì thế hơn hai tháng rưỡi nàng không gặp được Phật và các vị đệ tử của ngài. Nàng cảm thấy tuyệt vọng nên cha nàng khuyên nàng thuê một tì nữ để lo cho chồng nàng trong thời gian nàng tu tập hai tuần cuối cùng trong mùa an cư kiết hạ cùng với Phật và tăng đoàn. Uttara chấp nhận và nàng có thể nấu ăn phục vụ đức Phật và các đệ tử của ngài cũng như thọ pháp với ngài.
Một ngày kia, người chồng của Uttara đứng nhìn ra ngoài cửa sổ tòa nhà và thấy nàng đang nấu nướng trong bếp của khu an cư kiết hạ, nàng mặc chiếc tạp dề lấm lem và anh ta cảm thấy vợ mình thật thảm hại vì rằng cô đã chọn khóa nhập thất thay vì sống trong cảnh sung sướng với anh ta. Thấy người chồng tỏ ra khinh thường vợ mình, Sirima, người hầu gái bắt đầu đơm đặt thêm chuyện hãm hại Uttara để cô ta chiếm đoạt chồng của nàng.  Sirima đun sôi bơ sữa trâu và dời khỏi nhà định bụng sẽ hất vào người Uttara.
Khi Uttara trong thấy người hầu gái đến hãm hại mình, nàng đã thiền định về tâm từ bi và nàng hoàn toàn trong trạng thái an lạc.
Cùng lúc đó, những người hầu gái khác đã phát hiện ra hành vi độc ác này nên họ chạy tới cản Sirima lại. Họ túm lấy Sirima và đánh đập túi bụi nhưng Uttara đã ngăn họ lại để cứu sống người hại mình. Sau đó, Uttara tắm gội cho Sirima bằng nước ấm và xoa bóp cơ thể cô ta bằng thảo dược và tinh dầu để làm dịu những vết thương. Sirima quỳ xuống đất xin nàng tha thứ. Uttara nói rằng nàng sẽ tha thứ cho Sirima nếu đức Phật khuyên nàng làm như vậy.
Ngày hôm sau, Sirima đến hỏi đức Phật xin tha thứ cho hành vi của mình. Đức Phật hỏi Uttara nàng cảm thấy thế nào khi Sirima đổ nồi bơ sữa trâu đun sôi lên nàng và Uttara đã trả lời rằng: “Con biết ơn Sirima vì cô ấy đã chăm sóc chồng con để con có thể tu nhập thất hai tuần an cư kiết hạ với tăng đoàn cao quý. Con không thù hận cô ấy mà chỉ đầy yêu thương.” “Tốt lắm Uttara” – Đức Phật nói: “Vì không mang độc tâm, con đã chinh phục được kẻ đã lợi dụng con. Với tâm bố thí rộng rãi, con chinh phục được kẻ keo kiệt. Vì nói lên sự thật, con chinh phục được kẻ dối gạt.” Theo lời khuyên của đức Phật, Uttara đã tha thứ cho Sirima và sau đó Sirima quy y với đức Phật.
Ở một câu chuyện khác, đức Phật đã nói về Culasiva Thera, người không hề bị nhiễm độc tâm vì sự thực hành sâu màu của ông về tâm từ.
Luận giải Kinh Cú Pháp có kể về 4 vị Sa di thực hành tâm từ cao sâu đến độ họ không hề bị một loại vũ khí hãm hại. Không chỉ các đệ tử của đức Phật được hộ trì bởi tâm từ mà trong một câu chuyện khác, một con bò cũng thoát khỏi một mũi tên bắn vì lòng yêu thương nó dành cho chú bê con.
Đức Phật dạy rằng sáu căn – nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý – đều nằm trên lửa cháy. Chỉ một trong sáu căn này cũng đủ để thiêu rụi chúng ta. Đối trị với chúng, ngài dạy, là phải tri biết hiện thực.
Giữ chánh niệm và quán sát các giác quan và trạng thái tác động như thế nào lên mình. Hãy quán xét những kinh nghiệm riêng của bản thân; quán xem chúng ta bị bỏng cháy như thể nào trong ngọn lửa của tham lam, hận thù và si mê. Khi thực hành tâm từ, hơi thở của các con sẽ trở nên bình lặng và các con sẽ cảm thấy tràn ngập tình thương và lòng bi mẫn đến mức tâm các con sẽ tự mong ước mọi chúng sinh đều sống trong an bình và hòa ái.
8. Tâm con sẽ lập tức tĩnh lặng

Tâm từ sẽ khuấy động cảm giác thân thiện khiến chúng ta cảm thấy tĩnh lặng và hạnh phúc. Đó mới thật là một lối sống tuyệt diệu biết bao!
9. Làn da của con sẽ sáng hơn
Từ tâm thể hiện trên nét mặt con. Khi con thực hành từ tâm, hỷ lạc sẽ dâng trào. Thoạt tiên có thể khó nhận ra nó, nhưng khi hỷ lạc tăng dần, nó sẽ thấm đẫm toàn bộ thân và tâm con. Tâm từ không phụ thuộc vào bất cứ thời gian, nơi chốn hay điều kiện cụ thể nào. Khi đánh thức được tâm từ, nó có thể cư ngụ mãi trong đời con. Gương mặt con không thể dấu đi những gì đang diễn ra trong tâm. Khi bực bội cáu giận, nó sẽ thể hiện trên nét  mặt. Khi tâm an tĩnh, mọi người đều thấy rõ. Năng lượng của tâm từ sẽ nhuộm đẫm từng đường gân thớ thịt và nuôi dưỡng toàn bộ hiện hữu nơi con. Nhìn con sẽ đầy sáng sủa, tĩnh lặng và an bình.
10. Con sẽ chia tay thế gian với một tâm thức trong sáng
Suy niệm về chết an bình có thể sẽ dễ chịu. Khi phải đương đầu với nhiều mâi thuẫn chưa được giải tỏa, cái chết có thể sẽ khó khăn. Tâm từ có thể giúp cái chết dễ dàng hơn đối với người hấp hối và những người xung quanh.
Sự an lạc chân thật và vẻ an lạc bề ngoài có sự khác nhau. Trông bên ngoài, con có thể rất hoan hỉ, thậm chí con có thể pha trò cho người khác. Song, khi đối diện cái chết, nếu tham lam, hận ghét và si mê vẫn còn ẩn náu đâu đó trong tâm hồn con, thì cái hoan hỉ vui tươi đó sẽ biến mất. Thực hành tâm từ hằn sâu trong đáy tâm thức con và giúp tâm con có sự an lạc chân thật. Với tâm từ, con sẽ ra đi trong bình an không chút vướng bận.
Trong kinh Tăng Chi Bộ, Samavati, bà hoàng hậu mà đức Phật cho phép trở thành người hướng dẫn thực hành tâm từ, bị thiêu sống trong khi bà đang luyện thực hành tâm từ ái cho một nhóm phụ nữ. Magandiya chính là thủ phạm. Quá kiêu hãnh với sắc đẹp của mình, Magandiya khước từ hết những người cầu hôn mình. Một ngày nọ, vua cha nàng trông thấy Phật ngồi dưới gốc cây, ông hỏi Phật cưới con gái mình. Đức Phật giải thích cho vua thệ nguyện đời sống độc thân của ngài và ngài khước từ khiến cho Magandiya cảm thấy bị xúc phạm. Cô ta quyết định trả thù. Magandiya biết là Samavati là một trong những cư sĩ được đức Phật quý mến nên cô ta châm lửa đốt tòa nhà nơi Samavati đang hướng dẫn thực hành tâm từ cho hơn 500 phụ nữ. Tất cả đều thiệt mạng trong đám cháy này.
Khi bị thiêu sống, Samavati tuyên bố rằng: “Qua nhiều đời kiếp, thân xác chúng ta đã bị thiêu đốt nhiều lần. Khi các em chuyển từ sự sống sang cái chết và quay lại sự sống, hãy chú tâm !” Lời hiệu triệu của bà mạnh mẽ tới mức 500 người phụ nữ cùng ra đi với bà nhận được niềm cảm hứng trong thực hành tâm từ trong những giây phút cuối cùng. Dù cho thân xác họ bị ngọn lửa thiêu cháy, tâm họ đã được giải thoát.

11. Con sẽ ra đi trong an lạc.
Nếu tại thời điểm chết, con chưa hiểu được chân lý tối hậu, con vẫn sẽ được thọ sanh vào cõi cực lạc. Nếu con chưa hoàn tất đường tu giác ngộ trước khi từ giã thế gian thì trạng thái an lạc do tâm từ sinh ra vẫn cho phép con được tái sinh trong một cõi cao.
Bất kể chúng ta có xem cõi thiên là một nơi có thật hay không, điều này cũng thúc đẩy ta thực hành tâm từ khi còn có thể.


Trích từ tác phẩm Căn Bản Lòng Bi: Thực hành Tâm Từ Ái của Thiền sư Bhante Gunaratana (2017) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thiền Hành (Walking Meditation)

99% kinh nghiệm về thiền tập của tôi là thiền tọa (ngồi thiền), lưng thẳng như mũi tên, trong tư thế 7 điểm của đức Phật Tì Lô Giá Na và...