Trong
cuốn sách Full Catastrophe Living (Đời Sống
Ngập Thảm Họa), giáo sư Jon Kabat-Zinn, nhà sáng lập trung tâm thiền định
đầu tiên dành cho nghiên cứu y khoa thuộc trường Đại Học Y Khoa Massachusetts, đã đưa ra 7
thái độ sống để thực hành chính niệm và sống bình yên.
1.
Đừng phán xét
“Chính niệm có
nghĩa là sự nhận biết từng giây phút hiện tại mà không có bất kỳ phán xét đánh
giá nào. Chính niệm được trưởng dưỡng nhờ
sự rèn luyện khả năng tập trung một cách có ý thức vào hiện tại và duy trì
sự tập trung đó càng lâu càng tốt. Trong quá trình thực tập chính niệm như thế,
chúng ta tiếp xúc ngày một nhiều hơn với cuộc sống đang hiển bày.”– Jon
Kabat Zinn.
Đây
chính là một loại nhận thức dung dưỡng mọi góc nhìn và xem nhẹ quan điểm này hay
ý kiến kia. Nhận thức như vậy cho phép tâm ta xả bỏ hoàn toàn và gắn kết với
giây phút hiện tại.
2.
Biết chấp nhận
“Chúng ta phải sẵn sàng đương đầu với bóng tối và sự
tuyệt vọng khi chúng xuất hiện và đối mặt với chúng triền miên nếu cần mà không
tìm trăm phương ngàn kế để bỏ chạy hay làm tê liệt bản thân chỉ để né tránh cái
vốn không thể né tránh.” – Kim Kabat Zinn.
Biết
chấp nhận không phải là bị động yếm thế mà là sự nhận biết thiết thực về mọi sự
vật trên đời vận hành theo quy luật riêng của chúng. Chống cự lại quy luật
riêng của sự vật gây ra những đau khổ nhức nhối tinh thần và cảm xúc. Hãy cứ
thừa nhận rằng sự vật hiện hữu ở đó và ứng
xử với nó mà không cần phán xét. Chỉ khi biết chấp nhận thì lúc đó mới bắt đầu
có sự thay đổi chuyển biến.
3.
Kham nhẫn
“Kham nhẫn là một hình thái của trí tuệ. Nó
cho thấy chúng ta hiểu và chấp nhận sự thật rằng đôi khi mọi việc phải hiển bày
tùy theo cơ duyên của chúng.” Jon Kabat Zinn.
Trong
cuộc sống ngày nay, ai ai cũng tất tả vội vã. Người ta thường hối hả nhào đến những
thứ kế tiếp nhiệt tình đến mức quên hẳn sự hứng thú vui hưởng giây phút hiện
tại. Thiền
sư Thích Nhất Hạnh từng dạy rằng: “Nếu như
quý vị không thể vui thích với công việc rửa chén bát thì quý vị sẽ không bao
giờ vui thích với những gì quý vị trông ngóng sẽ thực hiện trong tương lai.”
Mong
ngóng chờ đợi tương lai đã trở thành thói quen thống trị đời sống loài người và
nó làm què quặt khả năng tận hưởng phút giây hiện tại vốn hàm nghĩa chúng ta có
thể giữ thái độ bình thản khi sự việc diễn ra không theo mong đợi.
4. Ngưng
tranh đấu
“Hãy thở và xả
bỏ.” – Jon Kabat - Zinn
Chỉ
giáo sâu sắc và thậm thâm nhất trong tọa thiền là chỉ hiện hữu (Just BE). Chẳng cần phải nắm giữ, điều khiển hay thay
đổi cái gì cả. Cứ để tự nhiên như vậy với giây phút hiện tại. Lão Tử từng nói
rằng “ta chẳng làm gì mà mọi thứ tự nhiên thực hiện.” Đây chính là cách làm mà
chẳng hề dụng công. Hành động tự nó xảy đến, một cách tự nhiên thay vì cứ phải
xoay sở cách này cách khác.
5. Lòng biết ơn
“Tôi tin rằng lòng biết ơn là hình thái cao
nhất của tư duy; và lòng biết ơn chính là hạnh phúc được nhân đôi bởi sự kỳ
diệu.” Jon Kabat - Zinn
Thay
vì trách móc hay tự vấn đời sống sẽ ra sao nếu mình có cái này hay cái kia, hãy
biết trân quý những gì chúng ta đang có ngay tại lúc này, ngay bây giờ. Hãy vui
hưởng giây phút hiện tại với tinh thần khiêm cung và thái độ hoan hỉ. Hãy Hướng
vào những mặt tích cực của đời sống.
6. Xả bỏ (letting
go)
“Xả bỏ có nghĩa là ngưng kháng cự, chống đối
hay tranh đấu để đổi lấy một điều gì đó mạnh mẽ và thánh thiện hơn khởi sinh từ
việc cho phép mọi sự diễn tiến theo cách của chúng mà không bị vướng kẹt trong tham
luyến hay khước từ chúng, trong sự bám dính đầy bản năng vào những ham muốn, ham
thích và hận ghét. Nó cũng tựa như trải rộng lòng bàn tay để buông rơi những thứ
ta đã bám víu bấy lâu.” – Jon Kabat-Zinn
Trưởng
dưỡng một thái độ xả bỏ, không bám luyến chính là viên đá tảng trong hành
thiền. Khuynh hướng muốn nắm giữ những gì ta thấy thích thú dễ chịu và chối bỏ
những thứ làm ta khó chịu thù ghét thường là phản ứng tự nhiên đôi khi được
biết đến như là một thứ bản năng. Đòi hỏi không bám luyến cũng không chối bỏ là
một nguyên tắc đầy thách thức có thể mang lại lợi ích không kể xiết trong đời
sống.
7. Tâm người sơ cơ
Chúng
ta rất thường để cái nghĩ và cái tin về điều mình biết ngăn cản mình nhìn thấy
sự vật theo bản chất chân thật của chúng. Hãy tiếp cận mỗi phương pháp tọa thiền
như thể đây là lần đầu bạn thực hành, xây dựng “những nền tảng cơ bản” từ thân và tâm,
tiếp xúc với hơi thở, luôn tự hỏi “điều gì đang thực sự diễn ra,” đó chính
là mấu chốt để giữ tâm mình tươi mới như tâm kẻ sơ
cơ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét